Yao Ming - Rage Face Comics

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

ใบงานที่ 5 บทความสารคดีที่นำมาใช้สำหรับการเขียนโครงร่าง







เทคนิคสำคัญ

สำหรับการฝึกวาดภาพด้วยตนเอง





การวาดรูปดินสอสีหุ่นนิ่ง

การวาดรูปด้วยสีไม้หรือดินสอสี สื่อใกล้ตัวที่เรามองข้าม

ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน ดินสอเพียงหนึ่งแท่งก็สามารถทำให้ภาพสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ  ถ้าเราเบื่อการวาดเส้นขาวดำ การเริ่มต้นมาใช้ดินสอสีก็นับว่าน่าสนใจ ข้อดีคือเราสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า การใช้สีที่เป็นลักษณะของเหลว สีแทบทุกเฉดมีให้เราเลือกโดยที่ไม่ต้องผสมมากมาย และไม่หลงโทนสี ข้อเสียคือหากเราเขียนหนา ทับมากเกินไปสีจะจับตัวเป็นไข ทำให้ลงทับไม่ได้

ภาพที่เรานำมาเป็นแบบวาดในวันนี้จัดหุ่นให้ มีความหลากหลายของรูปทรง สี และพื้นผิว มาเริ่มกันเลยครับ ผมวาดลงบนกระดาษร้อยปอนด์เรียบ สีที่ใช้คือ Faber castell






หลังจากเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มขั้นตอนแรก คือเราจะวางตำแหน่งของรูปก่อน เช่น เราจะกำหนดให้มีความสูงเท่าไหร่ กว้างเท่าไหร่ เพื่อให้เวลาร่างลงไปจะได้ไม่เกินหน้ากระดาษ หรือเล็กเกินไปจนดูไม่เหมาะสม จากนั้นวางตำแหน่งต่างๆของวัตถุโดยไม่ต้องสนใจรายละเอียด แต่มองให้เป็นรูปทรงง่ายๆ เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม วงรี ขั้นตอนนี้ผมใช้สีไม้ สีม่วงในการร่างครับ ถ้าใช้ดินสอดำจะสกปรก โดยร่างเบาๆแค่พอมองเห็น








เริ่มใส่รายละเอียดภาพวาดในขั้นตอนต่อไป





เก็บรายละเอียดภาพวาดอีกรอบครับ






เริ่ม ลงสีครับ ดินสอสีอาจจะให้ได้ไม่ทุกเฉดสีแต่เราสามารถผสมได้โดยการลงผสมกัน ทับไปทับมา แต่อย่ามากเกินไปนะครับ มันจะเป็นไข อันนี้ต้องลองดูว่าแค่ไหน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของดินสอสีด้วย บางยี่ห้อลงไปไม่ค่อยมีเนื้อสี บางยี่ห้อถ้าเป็นสีไม้แบบระบายน้ำ อาจไม่เหมาะที่จะทับหลายชั้น เพราะจะจับตัวเป็นสะเก็ดและลงทับมากไม่ได้ เริ่มที่ลงสีภาพรวมก่อน..






ลงเพื่อให้เห็นโทนสีโดยรวมโดยไม่ต้องสนใจรายละเอียดมากนัก







ลง โดยรวมแล้ว ชั้นที่สอง ก็เก็บรายละเอียดมากขึ้น สีที่ลงในวัตถุแต่ละอย่าง จะผสมหลายๆสีเข้าไป โดยเปรียบเทียบสีกับต้นแบบอยู่เรื่อยๆระบายทับไปทับมา อย่าลืมมองแสงเงา ประกอบไปด้วยครับ






ผมพยายามจัดแสงให้มองง่ายที่สุด ทุกอย่างจะเกิดมิติก็ด้วยน้ำหนัก และแสงเงา





ถึง ขั้นตอนนี้ก็รองพื้นเสร็จแล้วครับ อาจจะมีความรู้สึกว่าช้า กว่าจะระบายได้เต็มพื้นที่ แต่จะเร็วกว่า สีชนิดที่เป็นของเหลวเพราะเราสามารถหยิบสีโทนต่างๆมาใช้ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมา ผสมใหม่ การใช้สีไม้เหมือนกับการวาดเส้นด้วยดินสอเลยครับ ตรงไหนน้ำหนักเข้มก็กดหนักหน่อย ตรงไหนน้ำหนักเบาก็ลงแผ่วๆ หากกดเต็มที่แล้วยังไม่ได้น้ำหนักที่ต้องการ ค่อยเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้น






เก็บ รายละเอียด ผมเริ่มจากพื้นสีเขียว สังเกตว่าไม่ได้มีเพียงสีเขียว อ่อน กลางเข้มเท่านั้น แต่ยังมีสีน้ำตาลแดง เข้ามาเบรก จะทำให้เขียวไม่จัดเกินไป และยังทำให้สีโดยรวมกลมกลืนกันด้วย





เสร็จเรียบร้อย จานสีขาว สังเกตเงา เลือกใช้สีเทาอมม่วง ส่วนของเงาตกทอดของ วัตถุอื่นๆจะใช้น้ำเงินเข้ม+น้ำตาล ในภาพนี้ไม่ได้ใช้สีดำเลย สีอาจจะไม่ได้ตามต้นแบบซะทีเดียว ก็ใช้ผสมกันไปมา หากวัตถุเป็นสีโทนร้อนผมมักเลือกใช้สีโทนเย็นมาเบรกในส่วนเงา เช่นเดียวกัน หากเป็นสีโทนร้อนก็เอาโทนเย็นมาเบรก



สำหรับการวาดภาพสีไม้ ใช้อุปกรณ์น้อย ทำงาน ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา เวลาลงสีผิด พอจะลบออกได้บ้างแต่ไม่สะอาด เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังน้ำหนักมือไม่มั่นคง การมองแสงเงายังไม่เก่ง และยังไม่ได้ฝึกผสมสีเบื้องต้น















วาดภาพคนอย่างง่ายๆ ใครๆก็วาดได้
เทคนิค : อ.จิว (ดินหิน)



พี่ จิว ดินหิน ปัจจุบันสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  "ครูที่ดีจะอธิบายให้เราเข้าใจ ครูที่ดีกว่าแสดงให้ดูเป็นตัวอย่าง ครูที่ยิ่งใหญ่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา"

ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี






อ.ศิลป์  พีระศรี





อาจารย์ประยุต  เงากระจ่าง


 อาจารย์อรุณ  วัชระสวัสดิ์



ศิลปินแห่งชาติ ประเทือง เอมเจริญ



ท่านพุทธทาสภิกขุ





อ.เกริกบุระ ยมนาค


ศิลปินแห่งชาติ ถวัลย์ ดัชนี



                  ขอขอบคุณ พี่จิว ดินหิน  รักพงษ์อโศก (ชื่อเดิม ธรรมศักดิ์ สิทธิพงศ์ศุทธิ์) ที่ให้อนุญาติยืมเทคนิคนี้มาแนะนำเพื่อขยายลัทธิ ทาถูๆ วาดภาพหน้าคนอย่างง่ายๆ ใครๆก็วาดได้จริงๆ แต่ก็มีคำเตือนส่วนตัวซึ่ง อ.จิวหรือพี่จิวไม่ได้บอกไว้ ว่าเหมาะสำหรับ ผู้สนใจทั่วไป คนที่สนใจ คนที่เริ่มหัดวาด แต่น่าจะไม่เหมาะกับนักศึกษาที่กำลังเรียนศิลปะ ที่ต้องใช้ทักษะการเรียนการฝึกฝนที่ถูกต้องตามหลักวิชา เพราะนี่คือการวาดได้วาดเป็นอย่างง่ายๆด้วยการลอกแบบหรือก็อบปี้นั่นเอง ขอย้ำ แน่นอนความถูกต้องแม่นยำในเส้นโครงสร้างก็ต้องมีมากกว่าที่จะต้องมานั่งร่าง เส้นเองเพราะเราไม่มานั่งตีตารางscale วาดตามแบบก็ดูวุ่นวายเกินไป วิธีนี้จึงรัดขั้นตอนที่สุดแล้ว และใช้เทคนิคถูๆและเช็ดหรือปาดด้วยยางลบ เหมาะสำหรับคนที่ไม่จำเป็นต้องวาดรูปเป็นเลย ขอให้มีความตั้งใจมีเวลาสักหน่อยก็ทำได้ และที่สำคัญวิธีแบบนี้ทำให้การวาดดูง่ายขึ้น ช่วยให้ผู้วาดมีกำลังใจที่จะพัฒนาต่อแม้จะเป็นการลอกแบบ




เริ่มกันเลยแนะนำแบบง่ายๆ เริ่มด้วยการเตรียมอุปกรณ์ดังนี้

๑.เตรียมรูปที่เราอยากวาด
๒.กระดาษถ่ายเอกสาร A๓ หรือกระดาษ ๘๐ ปอนด์
๓.ดินสอ EE หรือดินสอ Charcoal
๔.ยางลบ
๕.เกรยองแท่ง
๖.กระดาษทิชชู

           ที่ควรมีอีกอย่างเลย สำหรับผู้ตั้งใจจริงต้องลงทุนซื้อคือ ตู้ไฟ นั่นเองเอาไว้ใช้ลอกแบบ แต่เอาแบบประหยัดไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ก็กระจกหน้าต่างบ้านเรานั่นแหล่ะ จริงๆก็มีอุปกรณ์เสริมอื่นๆอีก ก็เช่น คัทเตอร์ ผ้า ก้านสำลีเช็ดหู ก้อนขี้หมา(คล้ายๆยางลบ) ดินสอสีขาว เอาง่ายๆแค่ข้าง ๖-๗ ข้อก่อน



อายุแค่ไหนก็วาดได้ วาดเป็น
                 เริ่มที่เอารูปคนที่เราอยากวาดมาก จะเป็นดารา พ่อแม่ แฟน ฯลฯตามถนัด เอารูปไปซีล็อกขยายหน้าคนที่จะวาดให้ใหญ่เกือบเท่ากระดาษ A๔ พยายามให้ได้น้ำหนักชัดเจนที่สุด หรือสแกนแล้วปริ้นให้ได้น้ำหนัก รายละเอียดชัดได้ก็ยิ่งดี
เตรียมกระดาษที่จะวาดไว้ให้ใหญ่กว่า A๔ หรือเล็กว่า A๓ เล็กน้อยขนาดกำลังดี ๘๐ ปอนด์ก็ใช้ได้ แล้วตัดแบ่งตามขนาดที่บอก จากนั้นทำการลอกแบบโดยจัดองค์ประกอบให้เหมาะกับเนื้อกระดาษที่จะวาด ก็อบปี้โดยเอารูปซีล็อกไว้ใต้กระดาษที่จะวาด ถ้าไม่มีตู้ไฟ สามารถใช้กระจกหน้าต่าง กระจกรถยนต์ก็ได้ นั่งในรถลอกแบบ เวลาแดดจัดๆลงมือเลย ระวังอย่าไปแบบเคลื่อนไปมา ควรล็อคด้วยเทปที่ไม่กินเนื้อ กระดาษแปะที่รูปกับกระดาษยึดเอาไว้ หรือประตูบ้าน หน้าต่างกลางคืนถ้ามีไฟนอกบ้าน ก็ลอกแบบด้วยวิธีเดียว เปิดไฟหน้าบ้านปิดไฟในบ้าน ลงทุนซื้อตู้ไฟเล็กๆสักหน่อยคงไม่กี่สตางค์ หรือลงทุนซื้อโต๊ะเขียนแบบที่มีไฟไปเลย






เอารูปต้นแบบวางใต้กระดาษที่จะวาด




           ลอกตามแม่แบบ เอาแต่ outline เส้นรอบนอก ลงเส้นลอกรูปตามแบบให้หนักๆ เส้นเข้มๆเข้าไว้ด้วยดินสอ EE เพราะจะมีผลตอนเอาเกรยองทาถู  เส้นจะที่ลอกไว้จะหายไป ลอกหน้าตาจนครบ ส่วนผม หรือตรงไหนที่ดูเป็นเงาก็ให้ลงเส้นลงเงาหนักๆ



จะเห็นเกรยองฝนกับกระดาษขาว ใช้ถูกับภาพร่าง



ถูเกรยองแล้ว จะได้ภาพตามแบบที่เห็น





           ขั้นต่อไป ให้เอาเกรยองมาฝนกับกระดาษ  A๔ หรือกระดาษขาวอะไรก็ได้ ให้ได้ปริมาณผงเกรยองสักหน่อย จากนั้นให้เอากระดาษทิชชู เช็ดถูกับผงเกรยองให้ติดความเข้มมากๆ แล้วนำมาถูกับภาพที่ร่างเส้นเอาไว้ให้ทั่วทั้งภาพ โดยเฉพาะตรงไหนที่เป็นเงาน้ำหนักจัด ให้ถูให้เข้มมากหน่อย ไม่ต้องกลัวดำเพราะขั้นต่อไปต้องแต่งแสงด้วยยางลบอีกครั้ง




ดูจากภาพต้นแบบแล้วลบ เช็ด ด้วยลักษณะการปาดอย่างเร็วตามทิศทางของแสง




        ...ก็คือ การปาดหรือเช็ด ด้วยยางลบเพื่อให้เกิดแสงนั่นเอง การถูก็คือเงา ภาพไม่น่าดูเพราะขาดแสงขั้นตอนนี้ก็คือการใช้ยางลบ ลบเพื่อให้เกิดแสงแต่ลบด้วยการสังเกต แสงจัดตรงไหนก็ปาดยาลบให้หนักมือหน่อย ตรงส่วนไหนแสงไม่มากก็ปาดให้เบามือหน่อย "ปาด"ในที่นี้ น่าจะใช้คำนี้เพราะ ยางลบที่นำมาลบต้องหาเหลี่ยมหามุมที่จะลบ อาจต้องตัด-เฉือนให้มีเหลี่ยม เพราะเวลาลบหรือปาดเช็ด จะได้น้ำหนักของแสงและความสวยงามของเส้นยางลบนั่นเองเสน่ห์อยู่ที่ตรงนี้ (ยางลบดำสกปรกให้ถูกับเศษผ้าให้หมดคราบดำใช้ต่อได้)
        ทั้งนี้การถู การเช็ด ปาดด้วยยางลบ สามารถเพิ่มนำหนักของเกรยองด้วยการซ้ำให้ และการลบด้วยการปาดก็สามารถทำซ้ำได้ตลอด คือข้อดีของวิธีวาดรูปแบบนี้ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะวาดเสีย สามารถแก้ไขได้ตลอด




         ขั้นต่อมาเมื่อได้ทั้งน้ำหนักแสงเงาแล้ว ให้แต่งลายเส้นที่ลอกแบบในขั้นตอนแรกซ้ำให้สวยงามด้วยดินสอ EE หรือดินสอชาร์โคล(ดินสอเนื้อ ถ่าน) ใส่น้ำหนักเส้นผม ดวงตา อื่นๆ ให้ใกล้เคียงทั้งน้ำหนักแสงเงาให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับแบบที่เราเลือกมา วาด ก้านสำลีนำช่วยด้วยแต่งน้ำหนักด้วยการเช็ดกับเกรยองมาแต่งที่ภาพที่เป็นริ้ว รอยผิวหน้า รูปแรกๆก็เป็นปกติธรรมดายังจับทิศทางไม่ถูกไม่เป็นไร ทำต่อชิ้นที่สอง สาม สี่ (จริงๆแล้วน่าจะชิ้นที่ยี่สิบ สามสิบชิ้น) จะเริ่มดีขึ้นเพราะเริ่มมีประสบการณ์และความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น ไม่สวยไม่เป็นไรเป็นสไตล์ของเราค่อยๆวาดค่อยๆสังเกต ดูรูปตัวอย่างของ อ.จิว ดูวิธีการให้แสง การลงเส้น คงไม่ยากเกินไปเพราะ การลอกลายเส้นตามแบบ อย่างน้อยๆก็เหมือนเกือบครึ่งหนึ่งแล้ว ที่เหลือก็พยามยามฝึกวาดบ่อยๆ จะทำให้มีทักษะขึ้นแน่นอน


ทบทวนอีกครั้ง ลอกแบบวาดโครงร่างเส้น ด้วย EE ให้เข้ม




ใช้ทิชชูถูด้วยผงเกรยองที่ฝนเอาไว้ ดูช่วงไหนเป็นเงาลงให้เข้ม





              แต่งแสงด้วยยางลบ เพิ่มน้ำหนักด้วยการถูเกรยอง แต่งแสงซ้ำลงน้ำหนักเกรยองอีก ให้เหมือนแบบ แล้วจบด้วยลงลายเส้นรายละเอียด ตา หู จมูก ปากทั้งหน้าตา เสื้อผ้า

cr.https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6w7zcyDhAtZTGSea6BHflCNL1aqzv6v6FTNMN2iWLMAOk58wyKSM_b9-AzmlELgVKoachDGemqVzfKXIUKKHyrOwMQbV_-ZKhyuVnpTo7BI8cJvIBix7wiOwYcIvJ54_NvEjeURastfs/s1600/DSC07187.JPG



ท้ายนี้ขอยืนยันว่าการวาด ในการศึกษาการเรียนศิลปะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน ให้แม่นยำ เมื่อเชี่ยวชาญแล้วเครื่องมืออะไรก็ไม่สำคัญ ใช้เพื่อทุ่นเวลาเท่านั้น แต่การวาดโดยใช้ความสามารถของตัวเองเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และควรฝึกฝนให้ความสามารถพิเศษนั้นให้อยู่กับตัวเราตลอดไป


credit:http://www.thaiartstudio.com












kingart39 - สอนวาดภาพแรเงา1












วาดหน้าคน 2 I like drawing










นักเลงศิลป์ | สอน 6 เทคนิควาดรูป Drawing [EP.2]







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น